Làm Thế Nào Để Biến Người Dùng Thường Thành Khách Hàng Trả Tiền

Có thể nói thương mại điện tử, kinh doanh trực tuyến ở Việt Nam đang phát triển nhưng vẫn đi sau thế giới cả chặng đường dài.

Trong khi nhiều doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh mới bắt đầu chú ý tới việc thiết kế website thương mại điện tử thì trên thế giới họ đã trải qua giai đoạn đó và tập trung phát triển vào việc tối ưu convertion, làm thể nào để tối đa hóa được doanh thu từ những người khác tiềm năng viếng thăm website của mình.

Mục đích tối thượng của việc thiết kế web là để kinh doanh hiệu quả, có nhiều người mua hàng nhất vì thế việc học hỏi những tiến bộ trên thế giới là điều mà mỗi chủ website cần phải có sự đầu tư quan tâm đúng mức.

Thiết kế web là để bán được hàng, bán thêm được nhiều hàng, tăng độ nhận diện thương hiệu xin hãy nhớ điều đó và hãy chuyên nghiệp hóa ngay từ đầu.

toi-uu-conversion

Có một thực tế đó là việc phát triển lượng đăng ký thành viên, dùng thử từ các user mới là không hề khó. Đặc biệt là khi các tài liệu như: “Làm thế nào để tăng Sign Up conversion” và “Làm thế nào để tạo nút Sign Up tối ưu!” ngày càng phổ biến.

Xem thêm những tuyện chiêu giúp cải tiến hiệu quả nút mua hàng

Tuy nhiên, đây có lẽ không phải là khu vực bạn nên tập trung. Nếu bạn tập trung vào bước sau khi đăng ký, việc kinh doanh của bạn chắc chắn sẽ phát đạt hơn nhiều.

Bên cạnh việc nỗ lực cho quá trình đăng kí tăng lên, bạn nên tập trung vào cách biến mọi người thành khách hàng thanh toán .

Tại sao? Vâng, có hai lý do rất quan trọng:

1. Việc làm cho mọi người đăng ký để nhận được một cái gì đó miễn phí là khá dễ dàng. Trở ngại thực tế trong hầu hết mọi qui trình chuyển đổi hình phễu là làm cho mọi người trả tiền. Và như chúng ta đều biết, những trở ngại đó nếu không được hạn chế sẽ ảnh hưởng nhiều đến thu nhập của bạn.

2. Theo đó, bạn sẽ học được rất nhiều thông tin quan trọng về những gì làm cho khách hàng đánh giá cao dịch vụ của bạn. Thông tin này là bí quyết để vạch ra chiến lược phát triển kinh doanh..

Kích hoạt: Biến người sử dụng thành khách hàng

Hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến đều có mô hình chuyển đổi theo hình phễu này:

Qui-trinh-toi-uu-convertion-hinh-pheu

Như đã nói trước đó, thật dễ dàng để mọi người đăng ký sử dụng “những gì miễn phí”. Nhưng làm thế nào để chúng ta “kích hoạt” họ thành khách hàng trả tiền?

Người dùng đọc về dịch vụ của bạn, nghe về nó từ một người bạn, và cuối cùng quyết định đăng ký. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ đã sẵn sàng chi tiền ngay lập tức mà trước tiên họ sẽ cần phải trải nghiệm một cái gì đó để hiểu giá trị sản phẩm của bạn.

Kích hoạt là: Điểm đầu tiên nơi bạn cung cấp những giá trị mà bạn đã hứa.

Sự hiểu biết này trong chính qui trình chuyển đổi hình phễu của bạn là chìa khóa để biến người dùng không trả tiền thành khách hàng trả tiền.

Trước khi tìm hiểu cách làm thế nào để biến người dùng mới thành khách hàng trả tiền, hãy xem qua một số ví dụ về các công ty thực hiện tốt trò “ảo thuật” này:

Dropbox

Chúng ta có thể học hỏi được khá nhiều điều từ Dropbox.

Đặc biệt, Dropbox là phù thủy trong việc biến người sử dụng miễn phí trở thành khách hàng trả tiền. Bắt đầu với trang đăng ký siêu đơn giản của họ.

Tập tin tải về chỉ có 152 KB, bằng với kích thước của hầu hết các hình nền trang web!

Nhóm nghiên cứu tại Dropbox là bậc thầy về “kinh doanh mềm”. Họ làm cho bạn yêu thích sản phẩm của họ đầu tiên trước khi bạn cần phải nâng cấp. Hầu hết các công ty buộc bạn phải nâng cấp trước và điều này sẽ không bao giờ khiến cho khách hàng thích thú.

Bây giờ, nếu bạn đã từng sử dụng giao diện web của họ, bạn sẽ nhận thấy một thanh điều hướng gọn gàng đến không ngờ, trong đó có một biểu tượng nhỏ nói “Get Free Space!” Nhấp vào đó sẽ đưa bạn đến trang tuyệt vời này:

Hãy nhìn vào cách họ đã khéo léo kết hợp những cách người dùng có thể có được free space.

Bắt đầu với: Get started with Dropbox = 250 MB

Điều này rất thông minh. Họ tặng thưởng cho khách hàng vì đã tìm hiểu sản phẩm. Một trong những lý do lớn nhất tại sao mọi người không nâng cấp là bởi vì họ không nhận thức được giá trị của các tính năng khác.

Bạn có thể làm tất cả các trang Hỏi đáp, video, và infographics bạn muốn – nhưng nếu người dùng không bao giờ xem– vậy thì bạn làm chúng có ích gì? Dropbox đã rất thông minh trong việc tạo ra một cách dễ dàng để mọi người đọc qua những thông tin này. Tất cả những gì họ làm là cho người dùng đi “tham quan” và thưởng cho họ cái họ muốn: FREE SPACE – DUNG LƯỢNG LƯU TRỮ MIẾN PHÍ

Tôi sẽ bỏ qua các kết nối Facebook và Twitter bởi vì nó khá rõ ràng.

Hãy nhìn vào dòng cuối cùng: Tell us why you love Dropbox = 125 MB

Đây là một cách tuyệt vời để hoàn thành chu trình thiết kế sản phẩm của bạn: khuyến khích người dùng đưa ra phản hồi. Bạn cần một chương trình giám sát liên tục để cải tiến sản phẩm. Việc biết được lý do tại sao mọi người yêu sản phẩm của bạn sẽ mang đến nhiều lợi ích:

• Nó cung cấp cho bạn ngôn ngữ đồng điệu với khách hàng. Họ cho bạn biết lý do tại sao họ thích sản phẩm của bạn bằng “Tiếng nói khách hàng”. Điều này thật sự đáng giá. Hãy sử dụng các cụm từ này trong nội dung văn bản tiếp thị và bạn sẽ nhận được những kết quả khả quan.

• Họ nói với bạn điều gì đã làm cuộc sống của họ dễ dàng hơn. Đôi khi đó sẽ là thông tin hữu ích cho bạn. Biết được lý do tại sao khách hàng sử dụng sản phẩm của bạn là một cách tuyệt vời để đi trên con đường phát triển đúng đắn. Điều này trở thành một cơ chế để giúp bạn cải thiện trải nghiệm người dùng mới;) – đó là những gì giúp bạn tăng số lượng khách hàng trả tiền.

Cuối cùng những gì Dropbox mang lại là: Họ đã tạo ra một trải nghiệm người dùng mà mọi người yêu thích.

Không có gì là khó khăn. Người dùng dễ dàng có được dung lượng lưu trữ miễn phí. Lòng tin được xây dựng. Và quan trọng nhất – người dùng rất có thể đã dành nhiều thời gian sử dụng sản phẩm – và tất nhiên: bây giờ họ phụ thuộc vào nó.

Bây giờ là lúc để nâng cấp – rất dễ dàng. Không có quá trình chuyển đổi một cách khó khăn. Nếu tất cả các tập tin của họ đã ở trong Dropbox, và các đồng nghiệp và bạn bè của họ đang sử dụng nó … thì việc họ phải trả một ít tiền mỗi tháng là rất hợp lý.

Vì vậy, hãy tự hỏi: Làm thế nào bạn có thể tạo ra một “trải nghiệm thu hút” tương tự với sản phẩm của bạn? Hãy suy nghĩ kỹ về điều đó.

Cuối cùng, trong ví dụ này – chúng ta nên hỏi một câu hỏi rất quan trọng: Làm thế nào để tạo ra trải nghiệm người dùng mới giúp người dùng kích hoạt thanh toán?

Trong trường hợp của Dropbox: Bắt người sử dụng đồng bộ hóa tập tin.

Vì vậy, trong trường hợp của bạn, hãy làm một điều gì đó để người dùng thấy được giá trị trong sản phẩm của bạn.

Xem thêm 7 bài học giá trị về convertion dành riêng cho website bán hàng

Shopify

Phải thừa nhận là Dropbox có một chiến lược bán hàng khá chậm và dài hơn. Trong khi đó, Shopify lại chỉ mất có 15 phút để mang lại trải nghiệm cho khách hàng.

Người dùng có thể ngay lập tức tìm thấy phương án giải quyết các vấn đề theo cách đơn giản nhất nhờ vào một video trên trang chủ.

Quá trình thiết lập shop online diễn ra rất nhanh chỉ cần 3 trường là bạn có thể thiết lập một cửa hàng trực tuyến cho riêng mình …
Và đây là một bước đi thông minh. Sau khi tạo xong cửa hàng riêng, bạn phải điền vào thông tin tài khoản:

Sau khi điền xong mẫu đơn này, bạn có thể bắt đầu làm việc với cừa hàng của mình. Bạn có thể dễ dàng thêm sản phẩm.

Nhưng điều đáng nói ở đây là cách Shopify “quyến rũ” khách hàng trước khi bắt họ phải chi tiền.

Là chủ một website bán hàng online, bạn chắc chắn sẽ có một vài lo lắng trước khi hoàn toàn cam kết sử dụng dịch vụ. Trước hết là vấn đề tài khoản buôn bán: cách thức nó hoạt động? Lệ phí?

Nếu nhìn kĩ vào trang bạn sẽ thấy mỗi phương pháp đều được tích hợp với tài khoản Shopify của bạn, đồng thời tương tác với hầu hết các cổng thanh toán trực tuyến

nhung-cong-thanh-toan-cua-shopfyten

Bạn muốn sử dụng chức năng Shopify trên trang web riêng của bạn? Một đoạn chat đơn giản xác định rằng bạn có thể.

Cuối cùng, bạn có thể thay đổi tên miền theo ý của bạn, bằng cách nhấp vào nút “Domain

Bằng cách nhấp Domain trên thanh tiến trình này, tôi phát hiện ra rằng nó không còn là một vấn đề phức tạp nữa.
Điều quan trọng ở đây là bạn chỉ mất khoảng 10 phút để thiết lập một cửa hàng và tìm câu trả lời cho tất cả các câu hỏi quan trọng – nếu bạn không thể tìm lời giải đáp, có khả năng bạn sẽ nản lòng và rời khỏi trang web.

Tính khả dụng trực quan sẽ luôn luôn giúp bạn biến người dùng thử thành khách hàng trả tiền. Hãy không ngừng tìm ra những điểm khúc mắc của khách hàng và giúp họ dễ dàng tìm thấy câu trả lời cho các vấn đề của họ.

Cuối cùng, nếu Shopify đã giúp bạn kiếm tiền online dễ dàng, bạn sẽ nhanh chóng vượt qua thời hạn dùng thử và sau đó trả tiền cho nó để trở thành khách hàng chính thức.

Làm thế nào để tạo trải nghiệm người dùng mới giúp người dùng kích hoạt thanh toán?
Trong trường hợp của Shopify: giúp người dùng bán một món hàng. Và cách duy nhất để làm điều đó là giúp họ thiết lập cửa hàng một cách nhanh chóng và dễ dàng.

Vì vậy, làm thế nào để cải thiện qui trình chuyển đổi khách hàng của bạn?

Điểm mấu chốt là làm cho người dùng thấy được lợi ích cốt lõi trong giá trị của bạn càng sớm càng tốt .Nếu họ không nhìn thấy giá trị trong sản phẩm của bạn, bạn sẽ đánh mất họ.

Và bạn làm điều đó bằng cách cơ cấu quá trình kích hoạt để giúp người dùng đến được thời điểm họ được sáng tỏ về giá trị ấy.

Như vậy bạn đã thấy việc thiết kế website bán hàng thực sự không chỉ đơn giản là dựng ra một website để trưng hàng hóa hay giới thiệu doanh nghiệp lên đó. Mà nó cần phải có sự nghiên cứu tỉ mỉ làm sao để tối ưu hiệu quả cao nhất.

Xem thêm bài viết Những kinh nghiệm khi bắt đầu khởi nghiệp với bán hàng online

Tại Emarketer chúng tôi luôn đặt hiệu quả kinh doanh lên hàng đầu vì thế quá trình tư vấn làm việc với khách hàng rất kỹ lưỡng. Chỉ có hiểu nhau, hiểu ngành hàng dịch vụ mới có thể thiết kế ra những website vừa hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo sự đơn giản tinh tế, sang trọng.

Bài viết liên quan