Tại sao Facebook suy giảm tỷ lệ Reach tự nhiên?

Hiện nay, vấn đề lớn nhất mà các nhà quảng cáo đang phải đối mặt là sự sụt giảm đáng kể tỷ lệ tiếp cận tự nhiên (organic reach) của các bài viết trên fanpage. Do tỷ lệ reach tự nhiên giảm nên các nhà quảng cáo đang phân vân liệu Facebook có còn là kênh quảng bá hiệu quả hay họ đang bị lãng phí tiền bạc vào việc quảng cáo trên Mạng Xã Hội này.

Mới đây Brian Boland, Giám đốc Marketing phụ trách mảng sản phẩm Quảng cáo Facebook đã giải thích về sự sụt giảm này:

“Nguyên do của sự sụt giảm đáng kể tỷ lệ Reach tự nhiên là do có quá nhiều thông tin được đăng tải bởi các fanpage và cá nhân trên Facebook.

Ngày càng có nhiều nội dung được đăng tải và chia sẻ mỗi ngày. Chỉ vài năm trước đây, việc chia sẻ những khoảnh khắc, những kinh nghiệm, những bài báo mà bạn vừa đọc, những bức hình và video của những người bạn yêu thương là một công việc khá khó khăn. Nhưng ngày nay, nhờ có các thiết bị như điện thoại thông minh, mọi người có thể chia sẻ nội dung chỉ cần 1 cú click.

Trung bình, có 1500 câu chuyện xuất hiện trên News Feed của mỗi người khi truy cập Facebook. Đối với những người có nhiều bạn bè hay thích nhiều Fanpage thì có thể có tới trên 15.000 thông tin được hiển thị mỗi khi đăng nhập Facebook. Chính vì vậy mức độ cạnh tranh của các thông tin trên News Feed ngày càng lớn hơn, và rất khó để 1 thông tin nào đó có thể tiếp cận được số lượng lớn người dùng.”

Vậy tại sao Facebook không thay đổi thuật toán để thông tin hiển thị trên News Feed theo thời gian thực như cách làm của Twitter?
Có nhiều MXH khác hiển thị thông tin theo thời gian thực, tuy nhiên cách này cũng có những hạn chế nhất định. Ví dụ người dùng không có quá nhiều thời gian để theo dõi, vì vậy họ có thể bỏ lỡ những thông tin thực sự quan trọng do đã bị trôi xuống dưới khi truy cập.

Các thử nghiệm của trang web Insidefacebook.com cho thấy hệ thống sắp xếp thông tin trên News Feed của Facebook mang lại cho người dùng những trải nghiệm thú vị và hấp dẫn hơn việc hiển thị thông tin theo thời gian thực. Mặt khác việc thử nghiệm cũng cho thấy nếu hiển thị thông tin trên News Feed theo thời gian thực thì tỷ lệ Organic Reach của các fanpage thậm chí còn bị sụt giảm nghiêm trọng hơn.

Nguồn: Insidefacebook.com