VinaPhone được thành lập bởi Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam (VNPT) từ năm 1996. Trải qua 26 năm xây dựng và phát triển lớn mạnh, VinaPhone đến nay đã trở thành thương hiệu mạng di động đứng Top đầu tại Việt Nam. Từ tên gọi cho đến logo thương hiệu đều hàm chứa rất nhiều ý nghĩa và thay đổi qua từng giai đoạn lịch sử. Cùng tìm hiểu ngay dưới đây nhé.
1. VinaPhone – thương hiệu mạng di động Top đầu Việt Nam
Theo thống kê năm 2019, mạng di động VinaPhone với công nghệ 3G/4G có hơn 34 triệu thuê bao trên lãnh thổ Việt Nam – một con số khổng lồ chiếm ⅓ dân số Việt. Chắc hẳn từ già trẻ lớn bé, ai cũng từng nghe đến VinaPhone, câu slogan quen thuộc hay từng nhìn thấy logo của hãng.
VinaPhone được thành lập ngày 26/06/1996, là một công ty Dịch vụ Viễn thông trực thuộc Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT). Với slogan “Không ngừng vươn xa,” VinaPhone đã góp một phần không nhỏ vào cuộc cách mạng di động. Đến năm 2002, VinaPhone đã đạt mốc 1 triệu thuê bao. Tiếp tục hành trình không ngừng vươn xa, VinaPhone mang mục tiêu phủ sóng 100% tỉnh thành phố, đồng thời 100% các huyện, thị, đảo.
VinaPhone là thương hiệu tiên phong ra mắt các dịch vụ 3G/4G, giúp tốc độ truy cập data di động ngày càng mạnh mẽ và nhiều tiện ích hơn. 11/08/2015, Tổng công ty dịch vụ Viễn thông VNPT VinaPhone chính thức ra mắt. Mục tiêu VinaPhone lúc này tiếp tục phát triển và đưa VNPT đến vị trí số 1 trên thị trường viễn thông, CNTT tại Việt Nam.
VinaPhone liên tiếp gặt hái nhiều giải thưởng lớn danh giá như:
- – Top 10 thương hiệu có giá trị nhất Việt Nam 2017 (Theo Brand Finance định giá)
- – Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2018 (do Forbes Việt Nam trao tặng)
Năm 2018, VinaPhone trở thành nhà mạng di động lớn thứ 2 Việt Nam chiếm 21% thị trường di động.
Ngày 9/12/2020, VNPT chính thức công bố vùng phủ sóng VinaPhone 5G tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. VinaPhone cũng là nhà mạng duy nhất được cấp giấy phép thử nghiệm thương mại và giấy phép sử dụng băng tần 5G tại 2 Thành phố lớn nhất cả nước.
2. Ý nghĩa tên thương hiệu VinaPhone
Thời điểm ra mắt của VinaPhone, thị trường di động vừa chớm nở, trong khi đó tại Việt Nam, chưa có một thương hiệu nào của người Việt xây dựng quản lý trong lĩnh vực này.
Mạng di động VinaPhone, theo như lời của nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Bưu chính Viễn Thông Mai Liêm trực, được ra đời với một sứ mệnh lớn lao: “Ngay từ lúc đó, quan điểm của lãnh đạo Ngành và VNPT là cần có mạng di động thứ 2 để giành thế chủ động và không thể duy trì độc quyền trong kinh doanh ở một thị trường dự đoán là bùng nổ”.
Cái tên VinaPhone ra đời, “Vina” được viết tắt từ tên đất nước “Việt Nam”, mang ý nghĩa đánh một dấu mốc quan trọng, rằng lần đầu tiên có một nhà mạng thuần Việt, do người Việt xây dựng, quản lý và phát triển.
Tên gọi VinaPhone thể hiện sự độc lập, chủ động của người Việt trước cơ hội mới của ngành Viễn thông trong nước đang mở ra, đồng thời thể hiện khát khao của một thương hiệu Việt, sẽ giành thế chủ động trên thị trường di động Việt Nam trong giai đoạn này, và sánh vai với các thương hiệu quốc tế, vươn ra thị trường thế giới.
Hơn 25 năm thương hiệu di động VinaPhone gắn liền với cái tên VinaPhone. Đến nay VinaPhone đã đạt được những thành tựu xuất sắc và không ngừng phát triển, đem đến nhiều giá trị cho người Việt.
3. Lịch sử phát triển logo qua các thời kỳ
VinaPhone đã trải qua 4 lần thay đổi logo gắn liền với 4 giai đoạn lịch sử phát triển thương hiệu.
Giai đoạn 1996 – 1998:
Chiếc logo gắn liền với những ngày đầu tiên của VinaPhone. Được thiết kế đơn giản, mang theo nhiều hy vọng và hoài bão về một thương hiệu di động Việt Nam, do chính người Việt xây dựng, quản lý. Mở ra nhiều cơ hội cho ngành Viễn thông Việt Nam trong giai đoạn này.
Giai đoạn 1998 – 2006:
VinaPhone trong giai đoạn này thực hiện mục tiêu phủ sóng khắp 100% các tỉnh thành phố trên cả nước. Mẫu logo với hình quả địa cầu thể hiện khao khát kết nối của thương hiệu.
Đến năm 2002, VinaPhone đã đạt mốc 1 triệu thuê bao. Giai đoạn này cũng là giai đoạn đầu tiên chuyển đổi từ dịch vụ Viễn thông cố định sang di động, VinaPhone đã góp một phần không nhỏ trong cuộc cách mạng di động tại Việt Nam. Logo cũng thể hiện biểu tượng chiếc điện thoại di động nằm trong chữ V.
Giai đoạn 2006 – 2015
Năm 2006, logo được tối giản màu sắc và biểu tượng, vẫn thể hiện mục tiêu không ngừng kết nối và vươn xa với biểu tượng 3 giọt nước nối liền nhau. Thời điểm này VinaPhone xây dựng mục tiêu phủ sóng 100% huyện, thị và các đảo trên cả nước.
Giai đoạn 2015 – đến nay:
Logo VinaPhone lại thêm một lần nữa được tối giản hơn, chỉ còn lại dòng chữ “VinaPhone” trong màu sắc xanh da trời. Với thiết kế đơn giản, VinaPhone tái định vị thương hiệu, thay đổi mục tiêu trong giai đoạn mới, mở ra nhiều tiện ích, dịch vụ hơn cho khách hàng.
Hơn 25 năm xây dựng và phát triển, trải qua nhiều thăng trầm, thương hiệu VinaPhone vẫn giữ vững cho mình một tinh thần Việt, không ngừng thay đổi để tạo nên giá trị cho cộng đồng.