Hướng dẫn khởi tạo chiến dịch quảng cáo trên facebook

Hướng dẫn làm quảng cáo trên facebook 

Nếu bạn đã từng lập trang web bán hàng online thì chắc đã không ít lần nhận được cuộc gọi từ các dịch vụ quảng cáo chào mời quảng cáo trên facebook và google. Thực tế việc quảng cáo facebookquảng cáo google hiện nay đã rất đơn giản, mỗi cá nhân đều có thể thực hiện mà không cần phải qua trung gian. Việc tự thực hiện đăng quảng cáo sẽ giúp bạn tiết kiệm được đáng kể chi phí (không phải trả chi phí trung gian) đồng thời kiểm soát được các mục tiêu đặt ra, có toàn quyền truy cập dữ liệu từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Tất nhiên việc tự làm quảng cáo sẽ hiệu quả hơn nếu bạn có một số kỹ năng cơ bản như: kỹ năng marketing (xác định thị trường, khách hàng mục tiêu), tiếng Anh (vì các bước thực hiện hình như vẫn bằng tiếng Anh), đồ họa (quảng cáo của facebook kèm theo hình ảnh vì vậy nếu biết chút đồ họa sẽ tốt hơn, còn google thì không cần).

Trong bài viết này mình sẽ hướng dẫn các bạn làm quảng cáo trên facebook, quảng cáo trên google thì mình sẽ hướng dẫn trong 1 bài viết khác.

Bước 1. Đăng ký thẻ Visa/Master.

Để thực hiện quảng cáo trên facebook bạn cần có thẻ Visa hoặc Master card. Đối với nhiều bạn thì đây gần như là trở ngại lớn nhất vì ngại đi làm cũng như lo lắng về tính an toàn khi sử dụng thẻ. Theo mình thì ngày nay mỗi người nên có 1 thẻ Visa hoặc Master vì nó rất tiện để thanh toán cũng như an toàn nếu bạn quản lý tốt. Thông thường có 2 loại thẻ để bạn lựa chọn:

Thẻ Visa/Master credit: là loại tiêu tiền trước sau đó thanh toán trả ngân hàng sau. Loại này ngân hàng thường bắt chứng minh thu nhập và thủ tục làm cũng rườm rà hơn. Thường nếu lương bạn cao và ổn định thì hạn mức tín dụng được cấp cũng cao hơn.

Thẻ Visa/Master debit: là loại có bao nhiêu tiền thì tiêu bấy nhiêu. Tức là bạn phải nạp tiền vào thẻ để tiêu. Loại thẻ này làm rất đơn giản vì vậy nếu bạn ngại rườm rà thì hãy làm 1 thẻ debit để dùng, cần tiêu bao nhiêu thì nạp tiền bấy nhiêu.

Giờ đây Internet Banking đã rất phát triển vì thế bạn có thể chuyển khoản dễ dàng giữa các tài khoản thẻ để sử dụng. Như mình có 1 tài khoản thẻ ATM và 1 tài khoản thẻ Visa debit. Khi cần thanh toán trên mạng bằng Visa debit thì lên mạng chuyển tiền từ tài khoản thẻ ATM sang là xong.

Bước 2. Đăng ký tài khoản facebook và cài đặt thanh toán.

Cái này thì chắc là hầu hết các bạn đã đăng ký nên cũng không cần phải đi sâu hướng dẫn.

Sau khi có tài khoản Facebook thì bạn cần thiết lập thông tin về tài khoản thanh toán. Click vào hình bánh xe * ở góc trên bên phải và vào Account settings. Tiếp đến ở menu bên trái vào Payments và chọn Payment Methods. Ở đây bạn hãy điền thông tin về thẻ Visa/Master của mình.

đăng ký thẻ visa master card

Security Code (CSC): là 3 số ở mặt sau của thẻ.

Sau khi thiết lập xong thông tin thanh toán là bạn đã có thể bắt đầu tạo quảng cáo facebook.

Bước 3: Tạo quảng cáo facebook

Click vào hình bánh xe * ở góc trên bên phải và chọn Create an ads.

1. Đối tượng quảng cáo: Bạn muốn quảng cáo cái gì, trang web nào?
  • Choose a Facebook destination or enter a URL: Nhập địa chỉ trang web bạn muốn quảng cáo.
  • Headline: Tiêu đề (giới hạn 25 ký tự)
  • Text: Mô tả thông tin quảng cáo (càng hot, càng hay càng được chú ý – giới hạn 90 ký tự)
  • Upload Image: Chọn ảnh để upload từ máy tính của bạn. Đối với quảng cáo facebook thì hình ảnh rất quan trọng, bạn nên chọn ảnh đẹp, bắt mắt để nhận được sự quan tâm của người xem. Thông thường các quảng cáo có số lượng click/số lần xuất hiện lớn thì chi phí quảng cáo sẽ thấp hơn.

Kích cỡ hình ảnh cho phép là 100x70px. Nếu bạn chọn ảnh lớn facebook sẽ tự động crop về khung hình giới hạn.

2. Lựa chọn khách hàng mục tiêu

Theo mình, ưu điểm lớn nhất của quảng cáo facebook so với google là khả năng định vị khách hàng tốt hơn từ đó nâng cao hiệu quả quảng cáo. Với facebook bạn có thể lựa chọn khách hàng chi tiết theo khu vực địa lý, độ tuổi, sở thích hay giới tính… điều mà google không làm được. Tuy vậy quản cáo google cũng có ưu điểm là định vị khách hàng theo nhu cầu tìm kiếm (từ khóa tìm kiếm) tốt hơn.

  • Location: chọn khu vực địa lý (quốc gia/thành phố) mà bạn muốn khách hàng nhận được quảng cáo.
  • Age: độ tuổi của khách hàng bạn muốn hướng tới.
  • Gender: Giới tính.
  • Precise interests: Sở thích (nếu bạn không chắc thì có thể bỏ qua).
  • Broad Categories: Các sở thích, đặc điểm cụ thể của khách hàng mà bạn muốn chọn (nếu không chắc chắn có thể bỏ qua). Mục này facebook dựa vào các hoạt động của người dùng trên facebook để phân loại.

3. Thiết lập ngân sách quảng cáo

  • Account Currency: Đồng tiền quảng cáo, VND – tiền đồng.
  • Account country: Việt Nam
  • New campaign name: Tên của chiến dịch quảng cáo (đặt tên bạn muốn)
  • Campaign budget: Ngân sách quảng cáo. Tùy theo mục tiêu đặt ra mà bạn để ngân sách cho phù hợp. Thường thì mình đặt ngân sách cho ngày (per day). Ngoài ra có thể đặt ngân sách cho cả chiến dịch (campaign).
  • Campaign schedule: Run my campaign continuously starting today – Chạy chiến dịch liên tục bắt đầu từ ngày hôm nay?
  • Pricing: Bạn có 2 lựa chọn.
    • Optimize for clicks: tối ưu hóa cho clicks (tính tiền trên cơ sở clicks, khách hàng click vào quảng cáo mới phải trả tiền).
    • Optimize for impressions: tối ưu hóa cho số lần xuất hiện quảng cáo (tính tiền trên cơ sở số lần quảng cáo xuất hiện).
  • CPC: Chi phí/1click.

CPC cao hay thấp phụ thuộc vào mức độ cạnh tranh của quảng cáo trên facebook (nhiều hay ít người cùng quảng cáo trên 1 lĩnh vực, đối tượng khách hàng…) và CTR (số lần clicks/số lần xuất hiện). Vì vậy việc xây dựng được 1 quảng cáo hấp dẫn (text và hình ảnh bắt mắt) là rất quan trọng để giảm CPC. Đối với mặt hàng mỹ phẩm thời trang mình hay đặt mức CPC ban đầu từ 500-1000/click. Sau đó tùy theo số liệu thực tế hàng ngày sẽ điều chỉnh lại vì nếu ngay từ đầu đặt mức CPC thấp quảng cáo sẽ rất khó chạy.

Sau khi thiết lập xong chỉ cần submit là bạn đã hoàn thành 1 chiến dịch quảng cáo (campaign). Bạn có thể tạo nhiều chiến dịch quảng cáo (campaign) khác nhau với các mức ngân sách khác nhau. Bạn cũng có thể tạo nhiều quảng cáo (ads) trong cùng 1 chiến dịch (dùng chung ngân sách).

Sau khi thiết lập xong các chiến dịch quảng cáo, bạn có thể quản lý và theo dõi chúng trên menu Manage ads (click vào bánh xe * trên góc trên bên phải) với các thông tin chi tiết như số clicks, chi phí/1click, tỷ lệ click/số lần xuất hiện (CTR), số lượng khách hàng thấy quảng cáo (reach)…

Về so sánh hiệu quả quảng cáo giữa facebook và google thì mình không có số liệu cụ thể để đánh giá. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của mình thì chi phí quảng cáo cho 1 click trên facebook chỉ bằng 1/2 đến 1/5 chi phí quảng cáo google, vì thế facebook đang là một địa chỉ quảng cáo rất hấp dẫn, đặc biệt nếu bạn hướng tới đối tượng khách hàng trẻ tuổi. Hiện nay chi phí cho 1 click đối với sản phẩm thời trang mình thực hiện chỉ ở mức 300-500 đồng/click rẻ hơn nhiều so với googe 1000-3000 đồng/click.

Hy vọng sau khi đọc bài viết này các bạn có thể tự làm quảng cáo cho website của mình trên facebook.