Người tiêu dùng ngày càng ít trung thành hơn. Họ nhiều thông tin hơn, nhu cầu cao hơn & đặc biệt có nhiều lựa chọn hơn.
>> Cập nhật 10 Xu hướng Marketing 2020 không thể bỏ lỡ
Trừ những thương hiệu có tên tuổi đã được khẳng định, số đông còn lại ở bấy kỳ ngành hành hàng nào đều thiếu ổn định hơn về tỷ lệ khách hàng trung thành, khách hàng mua lại thường xuyên. Quản trị sự thay đổi trở thành cấp thiết mang tính thời cuộc hơn cho các founders các doanh nghiệp mọi quy mô.
Khách hàng trung thành vẫn cực kỳ quan trọng. Nhưng nhóm khách hàng trung tính ngày càng đông hơn. Người mua ngày càng mua một lúc nhiều nhãn hàng thay vì an phận với một cái tên yêu thích. Một trong những nội dung của quản trị sự thay đổi là sự phù hợp về các giải phảp để thích ứng nhanh hơn, sát hơn với nhu cầu của người mua số đông.
Các nội dung dưới đây được tổng hợp từ Adage & Forbes, hai tờ báo uy tín chuyên vể kinh doanh & marketing.
Highly detailed personalization
2020 sẽ được xem là năm marketing cá nhân hoá theo nhu cầu khách hàng. Thông điệp quảng cáo chung chung ngày càng ít khả năng kết nối với họ & dĩ nhiên kém hiệu quả hơn. Trong một khảo sát với 1000 người, 90% người trả lời rằng họ dễ bị cuốn hút bởi thông điệp được cá nhân hoá. Các thương hiệu cần phải rất thấu hiểu và sâu sát các nhóm khách hàng khác nhau để kết nối với họ như với từng cá thể riêng biệt. Dữ liệu lớn về khách hàng không nói lên vấn đề gì nếu không được phân loại, sàng lọc và phân tích cụ thể. Việc tiếp cận dữ liệu khách hàng đòi hỏi cả sự kỹ lưỡng, cần bằng về sử dụng các nguyên liệu content khác nhau. Một khảo sát khác của Accenture cho thấy rằng 91% người tiêu dùng có xu hướng mua sắm các nhãn hàng dễ nhận ra, dễ ghi nhớ & cung cấp các thông tin chi tiết phù hợp sát với suy nghĩ của họ.
Interractive content Marketing
Content là vua được xem là chân lý trong thời đại số và nó sẽ tiếp tục như vậy.
Content hay thực sự tạo cơ hội và kích thích sự tương tác hai chiều với khách hàng. Trung bình người xem xem các video trực tiếp trên Facebook và Instagram lâu hơn gấp 3 lần các video đăng sau khi ghi lại.
Shoppable Posts
Một khảo sát với 4000 người dùng trên Pinterest cho thấy 70% trong số họ quan tâm & mua sản phẩm trên ứng dụng này. Tỷ lệ tương tự ở Instagram là 70%. Đối với các merchants kinh doanh online cho dù dùng Facebook, Pinterest hay Instagram, có nhiều cách để họ tạo dựng e-commerce stores để bán hàng thông qua từ các posts trực tiếp.
Mid-tier influencer marketing
Marketing qua người có ảnh hưởng tiếp tục hiệu quả. Nhóm micro-influencers ngày càng được lưu ý hơn. Họ là những người thật hơn để kết nối nhãn hàng với khách hàng. Micro-influencers là những người có ảnh hưởng trong phạm vị cộng đồng của riêng họ. Trên môi trường mạng xã hội, một người được xem là micro-influencer khi có khoảng 10,000 đến 500,000 followers (Forbes, 2019). Điều quan trọng hơn là mức độ gắn kết với các followers quyết định chất lượng của một influencer. Họ có thể là người chơi thể thao giỏi, người sành ẩm thực, chuyên gia trong một lĩnh vực cụ thể hoặc bất kỳ ai xuất sắc về một kỹ năng, một nghề nhất định.
Các nhãn hàng nên lựa chọn những người có ảnh hưởng phụ hợp thay vì sử dụng KOLs là những người nổi tiếng truyền thống. Sự tương tác của micro-influencers với các followers được xem là chất lượng sâu hơn hơn so với những người nổi tiếng đại chúng. Lựa chọn phù hợp quyết định đến hiệu quả sử dụng ngân sách.
P/s
Marketing 2020: A Shift From Loyalty To Relevance
Tiêu đề bài này lấy từ bài viết đăng trên tạp chí Forbes tháng 10/2019.
Theo Đức Sơn / Founder of Interloka