Những điều cần biết về nền tảng quảng cáo Facebook Atlas

Trong một buổi trò chuyện mới đây cùng CMO Today, người đứng đầu mảng công nghệ quảng cáo của Facebook, David Jakubowski đã nói rằng, “Atlas không đơn thuần chỉ là một máy chủ (server) quảng cáo đơn giản. Điều mà chúng tôi sắp giới thiệu chính là một sản phẩm sẽ dẫn đầu ngành công nghiệp quảng cáo.” Vậy, Atlas là gì? Nó có gì khác biệt so với các công nghệ quảng cáo hiện tại?

Atlas là gì?

facebook-ads-1

Atlas là một nền tảng đo lường và quản lý quảng cáo mới của Facebook, được thiết kế dựa trên nền tảng Advertiser Suite mà hãng này mua lại từ tập đoàn Microsft hồi năm ngoái nhằm thúc đẩy khái niệm “marketing dựa trên người dùng”.

Nền tảng mới được kỳ vọng sẽ giúp các nhà quảng cáo tiếp cận người dùng Facebook hiệu quả hơn bằng cách đo lường những gì mà người dùng Facebook xem, tương tác hay hành động theo các quảng cáo xuất hiện trong các dịch vụ của Facebook hay trên trang web và ứng dụng của một bên thứ ba.

Cải thiện khả năng đo lường trực tuyến qua web

Với khái niệm “marketing dựa trên người dùng”, Facebook hứa hẹn sẽ cung cấp cho các nhà quảng cáo (marketer) một công cụ với tính năng đo lường lượng quảng cáo đã hiển thị cho người dùng cụ thể được cải thiện hơn.

Cho đến nay, các nhà quảng cáo vẫn đang cố gắng để thực hiện điều đó thông qua một đoạn code nhỏ có tên gọi “cookies” trên máy tính. Tuy nhiên, cookies không phải là một giải pháp hoàn hảo với các nhà tiếp thị, bởi dữ liệu của nó thường không chính xác, không đáng tin cậy và không cung cấp đầy đủ các thông tin cần thiết về phần trăm số lượng người thực sự đã mua hàng sau khi nhìn thấy quảng cáo trực tuyến.

Nhưng với Atlas, mọi chuyện sẽ khác. Facebook cho biết, công cụ mới này có khả năng khắc phục được nhược điểm cố hữu đó của các phương pháp quảng cáo hiện tại bằng cách liên kết quảng cáo người dùng với tài khoản Facebook của họ, bất kể quảng cáo đó có nguồn gốc từ ứng dụng trên Facebook hay đến từ bên thứ ba. Atlas về cơ bản sẽ theo dõi người dùng qua các trang web, ghi chú lại các quảng cáo mà người dùng quan tâm và gắn kết các thông tin đó ngược trở lại với hồ sơ Facebook của họ.

“Chúng tôi sẽ sử dụng tất cả các lợi ích khai thác được từ “marketing dựa trên người dùng” và đưa chúng vào trong Atlas”, Jakubowski cho biết.

Hiện thực hóa khả năng đo lường quảng cáo trên di động

Thực tế, cookies còn rất nhiều hạn chế khi đưa vào hoạt động trên các thiết bị di động như điện thoại thông minh và máy tính bảng. Bởi vậy, các nhà tiếp thị vẫn chưa thể có được những con số thống kê chính xác về các dịch vụ quảng cáo trên những thiết bị này. Phải đến khi Atlas ra đời, công nghệ đo lường quảng cáo trên di động mới được hiện thực hóa.

Khi người dùng đăng nhập Facebook bằng điện thoại di động, một thiết bị định danh đặc biệt sẽ được đăng ký và gửi đến máy chủ của công ty. Định danh này sau đó sẽ được sử dụng để theo dõi khách hàng. Trên hết, Facebook còn kết hợp định danh với các thông tin khác trong máy như cookies hay loại trình duyệt để quảng cáo. Nhờ đó, Atlas có thể đo lường chính xác lượng quảng cáo phục vụ trên nền tảng di động.

COO (Giám đốc điều hành) của Facebook, Sheryl Sandberg đã chia sẻ, “Ngày nay, thời gian sử dụng thiết bị di động đã chiếm đến 1/4 tổng số thời gian của con người trong một ngày. Song, ngân sách dành cho quảng cáo trên nền tảng di động chỉ dừng ở mức 10 – 11%.”, “Tại sao dòng tiền đầu tư lại không được đổ về mảng kĩ thuật số và di động? Lý do là bởi, công nghệ quảng cáo hiện tại vẫn chưa thể đáp ứng được những yêu cầu của các doanh nghiệp“.

“Không gian số là một thị trường đầy tiềm năng. Với những lợi ích to lớn đến từ Atlas, chắc chắn rằng, các doanh nghiệp sẽ phải suy nghĩ lại về ngân sách dành cho mảng quảng cáo di động trong tương lai”, Sandberg chia sẻ thêm.

Gắn kết quảng cáo trực tuyến (online) và bán hàng ngoại tuyến (offline)

facebook-ads-2

Nhờ có thế mạnh là khả năng theo dõi người dùng mà không phải lệ thuộc vào các tập tin cookies, Facebook tự hào tuyên bố, Atlas cũng có thể giúp các nhà quảng cáo theo dõi mối quan hệ giữa dịch vụ quảng cáo trực tuyến của họ với hoạt động bán hàng ngoại tuyến trong thực tế. Chỉ cần mạng xã hội lớn nhất thế giới này có được bất kì thông tin nào mà nó có thể sử dụng để gắn kết những hành động trong thế giới thực của người dùng với tài khoản Facebook của họ, dữ liệu đó sẽ được sử dụng để giúp nhà quảng cáo nắm được thông tin về mức độ thành công từ những thông điệp quảng cáo của họ.

Ví dụ, khi anh A đi mua một đôi giày, anh ta có thể sẽ ghi lại địa chỉ mail trong phần hóa đơn thanh toán. Nếu email này được liên kết với tài khoản Facebook của anh A, Facebook sẽ có được thông tin và gửi cho các nhà tiếp thị những dữ liệu cụ thể về thời gian, địa điểm mà A đã xem quảng cáo, cũng như là khả năng thành công của quảng cáo đó.

Không chỉ dành cho quảng cáo hiển thị mà còn…

Từ những lý do đã đề cập ở trên, chúng ta có thể biết được rằng, Facebook đã định hướng sẽ sử dụng không gian quảng cáo di động như một trọng tâm chính cho công cuộc phát triển Atlas. Tuy nhiên, không chỉ dừng lại ở đó, khả năng phục vụ của Atlas còn ở mức cao hơn. Nó có thể được sử dụng để theo dõi hầu như tất cả các hình thức quảng cáo trực tuyến.

Jakubowski cho biết, “Chúng tôi sẽ hỗ trợ nền tảng di động, bên trong ứng dụng (in-app), máy tính và tất cả các định dạng quảng cáo khác, trong đó có cả email, tìm kiếm, xã hội và video, ...”

Tương lai về một công cụ mới để mua quảng cáo

Ban đầu, Atlas sẽ được sử dụng chủ yếu như một công cụ theo dõi và phục vụ quảng cáo. Nhưng sau đó, Facebook đã có sẵn kế hoạch sẽ phát triển một công nghệ tương tự để cho phép các nhà tiếp thị mua không gian dành cho quảng cáo.

David Jakubowski chia sẻ, “Đầu tiên, công ty muốn cho các khách hàng quảng cáo của hãng sử dụng công nghệ “dựa trên người dùng”, Atlas, để có cái nhìn rõ hơn về hiệu quả của các chiến dịch quảng cáo sẽ có trên Web. Song, trong tương lai, Facebook đã định hướng sẽ dùng dữ liệu của mình để hỗ trợ các nhà tiếp thị nhắm mục tiêu là những người dùng trên các trang Web đến từ bên thứ ba.”

Nguồn: Marketing chiến lược