Là một người làm việc lâu năm trong lĩnh vực SEO, tôi đã đọc rất nhiều những bài viết, những nhận xét trên các website với các nội dung như: “1 SEO-er thực hiện chiến dịch SEO như thế nào?”, đôi khi còn là những bài viết mang tính tiêu cưc “Không nên lãng phí tiền của bạn cho những SEO-er”. Tại sao lại thế?
Hãy nhớ rằng, mục tiêu cuối cùng và quan trọng nhất của SEO là: “Làm thế nào để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”
Thực tế là, có rất nhiều phương pháp và chiến thuật để tối ưu hóa một website, nhưng chính điều đó lại tạo ra một bất lợi cho SEO-er. Trong SEO, không đơn giản là “bạn phải làm gì”, mà quan trong là “ bạn làm nó như thế nào” để xây dựng sự khác biệt trong nội dung, tạo nên nhưng chiến dịch SEO thành công.
Bất kì một SEO-er nào cũng có thể tạo ra một trang web và xây dựng các liên kết cho web đó nhưng không phải ai trong số họ cũng biết cách để có một trang web chất lượng cho người dùng, được đánh giá cao trên bộ máy tìm kiếm. Và cũng không phải nhiều SEO-er biết làm thế nào để thúc đẩy, quảng bá một website rộng rãi đến người dùng. Nhưng đó mới là những yếu tố cơ bản với một SEO-er giỏi.
Và trong bài viết này tôi xin được chia sẽ một vài quan điểm của bản thân về vấn đề trên.
Hãy thận trọng khi sử dụng chiến lược Marketing truyền thông!
Nhiều năm trước đây, một khách hàng của tôi có nhu câu kết hợp blog và trang web của họ thành một, và họ muốn phát triển những nội dung thú vị, độc đáo, chất lượng , phù hợp cho website để thu hút được sự quan tâm và chia sẻ của người dùng. Sau khi suy nghĩ kĩ càng, khách hàng này đã thuê một công ty chuyên sâu trong lĩnh vực marketing truyền thông để viết bài cũng như phụ trách việc quảng bá hình ảnh website đến cách kênh truyền thông. Công ty truyền thông đó đơn giản làm những gì chúng tôi yêu cầu, nhưng họ không biết làm thế nào để cả chúng tôi và khách hàng đều hài lòng với những nội dung họ tạo ra. Vấn đề là ở chỗ đó.
Và kết quả là, cho đến nay, gần 2 năm sau đó, blog của khách hàng đó không nhận được một comment bình luận nào từ người dùng, cái duy nhất họ nhận được chỉ là một vài liên kết. Trong số khoảng 50 bài đăng ở blog, chỉ có 12 bài đăng tạo được các liên kết, nhưng đó cũng không phải là các liên kết chất lượng. Đa phần các liên kết đó đến từ 6 nguồn (tài khoản Google+, tài khoản Youtube, tài khoản Pinterest của công ty, những link đến từ các trang (feedage.com, Ask.com, và Folkd.com).
Và như các bạn thấy đấy, chúng tôi đã thất bại trong việc thuê công ty truyền thông. Họ không tạo được bất cứ nội dung gì thu hút người dùng và được người dùng quan tâm. Do đó tôi khẳng định lại, bạn nên bắt đầu một chiến lươc với suy nghĩ “làm thế nào” chứ đừng suy nghĩ “phải làm những gì” trong chiến lược đó.
Trong khi tôi có thể tạo nên bất cứ một bài viết đúng theo yêu cầu của vị khách hàng này và chắc chắn bài viết của tôi sẽ có sự ảnh hưởng cũng như được quan tâm của người dùng, chẳng hạn như các bài viết về thiết kế trang blog của website, các tính năng chia sẻ của bài viết, kế hoạch để nội dung chất lượng, làm thế nào để nội dung được quảng bá rộng rãi đến khách hàng?, thì thậ đáng tiếc, vị khách hàng của tôi đã phải trả một số tiền khá lớn cho công ty truyền thông trên, nhưng ngược lại, những gì mà vị khách hàng nhận được chả có ý nghĩa gì cả về mặt xây dựng thương hiệu cho công ty cũng như xây dựng liên kết. Phải chăng họ đã quá sai lầm?
Hãy làm SEO đúng cách!
Một ví dụ khác mà tôi sẽ trình bay ngay sau đây. Đó là ví dụ về một công ty quốc gia, với hàng trăm chi nhánh được nhượng quyền thương mại trên khắp Bắc Mỹ.
Cho đến nay, họ đang thực hiện những phương pháp, chiến thuật để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Và sau khi họ xem xét các vấn đề xung quanh website, họ đã thực hiện một chiến lược sai làm. Đó là họ làm tất cả nhưng thứ có thể, không loại trừ một việc gì, với mục đích tối ưu hóa web. Nhưng họ đâu biết rằng, họ không thể làm tốt tất cả trong một cùng một lúc được.
Tôi tin rằng, những nhà quản lí của một công ty có thể làm rất nhiều việc phục vụ một trang web. Họ có khả năng tạo ra các trang, các blog, liên kết đến các trang xã hội, họ có thể chỉnh sửa homepage, và rất nhiều những việc khác nữa
Nhưng vấn đề là họ quá bận rộn trong quản lí công việc kinh doanh của công ty mình, và môt phần họ không quan tâm “làm thế nào” để thực hiện được điều đó, họ chỉ tạo ra danh sách một loạt những điều nên làm, thuê các công ty chuyên sâu về lĩnh vực đó thực hiện, và sau đó nhận ra rằng không việc đó không mang lại lợi tích gì
Một vấn đề nữa là là rất nhiểu web chi nhánh của công ty này sử dụng nội dung trùng lặp thẻ meta description để mô tả kinh doanh, nhồi từ khóa như H1s, tạo blog trên TypePad – một điều quá vô nghĩa với công ty, và liên kết đến các trang xã hội mà không tồn tại hoặc không được duy trì.
Thậm chí có còn những trường hợp: mục “Dịch vụ” trong những trang web của chi nhánh này lại liên kết với các team Page, tin tức, sự kiện. . . Đó có phải là “dịch vụ” thực sự của công ty, hay chỉ là một liên kết hết sức vớ vấn
Vậy đâu là một nội dung tốt? Chiến lược để xây dựng nó là gì? Liệu có nên làm tất cả những gì có thể để tối ưu hóa một website”. Vâng, câu trả lời là “không”.
Xem xét kỹ càng trước khi quyết định xây dựng lại cấu trúc URL
Trường hợp tiếp theo, một công ty khách hàng chuyên bán các sản phẩm với trị giá khá lơn, lên tới 1.5 triệu đô. Họ muốn thiết kế lại trang web và đặt nhiệm vụ chính là: xây dựng lại toàn bộ cấu trúc url của web với suy nghĩ là “cấu trúc URL nên bắt chước cấu trúc của website”
Trong hầu hết các trường hợp, tôi sẽ đồng ý nhận nhiệm vụ này. Tuy nhiên, khi công một công ty đã được xếp hạng cao với những từ khóa sản phẩm trên trang kết quả của Google, thì đối thủ cạnh tranh top đầu đó dường như cũng có cấu trúc URL như vậy. Hơn nữa, mỗi sản phẩm trị giá mốt số tiền khá lớn, vì thế bạn phải tự hỏi: “có nên xây dựng lại cấu trúc URL không?”, “có nên đánh cược doanh thu của công ty mình không”, vì rất có thể sau khi thay đổi url web của bạn sẽ bị tụt hạng.
Nếu bạn muốn có một sự an toàn trong doang thu, hãy suy nghĩ kĩ vẫn đề này: thiết kế lại, xây dựng lại trang web có phục vụ gì với những điều chỉnh của bạn không?
Xây dựng liên kết không phải là một điều dễ dàng.
Tôi biết rất nhiều các ví dụ điển hình về các khách hàng, người dùng tiềm năng quảng bá việc doanh nghiệp của họ trên Google+ local, và các page local khác với mong muốn có cơ hội tạo được liên kết đến homepage của công ty của họ, có thông tin địa chỉ của họ trong trang của địa phương (mà không sử dụng Schema). Và họ vô tình đã có những sai lầm: tạo ra blog với những tên miền mà không sức hút để đạt được backlinks về web, thuê các tổ chức, công ty xây dựng liên kết mà chỉ đơn thuần xây dựng liên kết trong các trang web của công ty, không có một liên kết nào đến các web khác liên quan đến việc kinh doanh của công ty đó; thiết kế lại trang web để có được một giao diện thân thiện hơn, thiết kế lại cấu trúc web (trong khi quên từ chối Google lập chỉ mục cho đến khi website hoàn thành, quên chuyển hưởng URL cho web và thậm chí còn bỏ toàn bộ nội dung trước khi xây dựng lại), tạo ra các doorpage, copy nội dung trùng lập, vv, vv, vv
Một lần nữa, hãy cẩn thận với những gì bạn đang làm. Có thể bạn đang tạo ra nội dung, ngay cả khi nó trùng lặp. Bạn đang tạo ra các liên kết, ngay cả khi nó không co giá trị thực sự cho website – đôi khi còn gây ra nhiều thiệt hại cho website.
Tóm tắt.
Tìm ra những phương pháp, chiến thuật trong SEO không phải là một điều khó khăn. Nhưng vẫn đề, đồng thời bạn phải tìm cách “làm thế nào” để thực hiện chiến thuật, phương pháp đó.
Hãy nỗ lực không ngừng trong việc nghiên cứu, thực hành, kiểm tra, phân tích sâu hơn các website. Trong một thị trường mà SEO không ngừng biến đổi và phát triển, thì quan trọng là bạn phải tìm ra cách “làm thế nào?” để thực hiện một chiến lược tối ưu hóa website. Đó là nhân tố chính dẫn đến thành công trong SEO.
0 Responses to Trong SEO, không phải những gì bạn làm mà là bạn đang làm như thế nào?