Tôi thấy rằng một số người đã phải đặt Reminder trên lịch của mình, để nhắc họ viết Blog hoặc ghi Blast Comments trên các trang mạng xã hội, vì họ đã nghĩ rằng “SEO đã hết thời”. Bất chấp suy nghĩ của họ, tôi vẫn tin chắc chắn rằng SEO còn đem lại hiệu quả. Cũng vào thời điểm này, chúng tôi nghe được những cụm từ mới khá thú vị như “owned media” hoặc “inbound marketing”. Liệu những khái niệm “hoàn toàn mới” này có tiếp nối những gì thường được chúng ta gọi là SEO không?
Dưới đây là một số thuật ngữ phổ biến:
- Owned media
- Content marketing
- Inbound marketing
- Customer lifeycle marketing
1. Owned media: là những phương tiện truyền thông mà bạn sở hữu, ví dụ như website, microsite (trang web có quy mô nhỏ), các tài liệu marketing và các trang xã hội khác. Thuật ngữ này thường được dùng để so sánh với các loại hình phương tiện truyền thông khác như earned meadia (lan truyền) và paid media (trả tiền quảng cáo) .
2. Content marketing: là một kỹ thuật marketing. Nó là quá trình tạo ra và chia sẻ các nội dung thích hợp và có giá trị thu hút, lôi kéo và tạo thêm lượng khách hàng mới.
3. Inbound marketing: là quá trình marketing tập trung vào những nội dung chất lượng có thể lôi kéo khách hàng đến với công ty và sản phẩm của bạn. Bằng cách xuất bản những thông tin được khách hàng quan tâm, bạn có thể tăng lưu lượng truy cập, chuyển đổi người truy cập website trở thành khách hàng của bạn.
4. Customer lifecycle: (vòng đời khách hàng) là một thuật ngữ để mô tả các bước của quá trình (tiếp cận, thu nạp, chuyển đổi, duy trì và trung thành) mà khách hàng trải qua khi xem xét mua bán, sử dụng và duy trì lòng trung thành với một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó. Mục tiêu của việc này là thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng, cho họ biết bạn cung cấp những gì, để họ trở thành khách hàng, giữ chân và biến họ trở thành khách hàng trung thành.
Nếu bạn đọc tất cả những mô tả ở trên đây, bạn sẽ nhận thấy khái niệm của nó khá tương tự nhau.
SEO không phải là đưa từ khóa lên trang web, hoặc xếp hạng từ khóa. Mà nó là tối ưu hóa tất cả những nội dung kỹ thuật số mà bạn tạo ra và xuất bản, bao gồm cả blogs và các nội dung xã hội. Một SEO hiệu quả sẽ cho phép bạn trình bày nội dung hợp lý, thỏa mãn yêu cầu của người tìm kiếm trong mọi giai đoạn của chu kỳ mua hàng, tại bất kỳ kênh nào mà khách hàng thực hiện tìm kiếm. Mục tiêu của SEO là chuyển đổi những người tìm kiếm này thành khách hàng. Vì vậy, thực sự mà nói, những khái niệm “mới” này cũng không hẳn là hoàn toàn mới, và có lẽ những thuật ngữ đều đang mô tả quá trình thực hiện SEO.
Bây giờ chúng ta hãy đi vào những cách có thể giúp SEO thành công.
1. Xác định khách hàng đang tìm kiếm những gì (từ khóa nào): Từ khóa sẽ cho bạn một cái nhìn rất rõ ràng về những gì mà khách hàng đang tìm kiếm. Từ khóa sẽ đại diện cho những gì khách hàng muốn, hãy lắng nghe họ. Thêm nó vào danh sách từ khóa mà bạn đang nhắm đến cho quá trình SEO của mình, thông qua quá trình báo cáo truy vấn tìm kiếm từ các công cụ phân tích và các chiến dịch quảng cáo. Hãy chú ý vào hiệu quả của quá trình chuyển đổi mà từ khóa đem lại. Nếu từ khóa đem lại nhiều lượng truy cập nhưng chỉ một số trong đó có thể chuyển đổi thì bạn hãy suy nghĩ xem tại sao lại như vậy. Lý do có thể là từ khóa dẫn đến nội dung không thích hợp, hoặc thu hút sai đối tượng khách hàng hoặc vài lý do khách quan khác nữa.
2. Xác định thời gian (của chu kỳ mua hàng và vòng đời khách hàng): Kế tiếp, bạn phải phân chia từ khóa theo những nhóm khác nhau dựa trên mục đích, giai đoạn mua hàng và loại nội dung mà nó đang hướng đến. Thông thường, từ khóa càng rộng thì càng nhiều khả năng khách hàng đang ở trong giai đoạn đầu của chu kỳ mua. Quá trình này giúp bạn sắp xếp từ khóa theo nội dung thích hợp.
3. Xác định vị trí (các kênh truyền thông) mà khách hàng đang dùng: Sau đó, bạn cần phải xác định kênh thích hợp để trình bày những nội dung có thể giành được sự quan tâm của khách hàng. Ngày nay người ta không chỉ sử dụng máy tính để bàn và thực hiện tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm nữa. Họ tìm kiếm thông tin trên các trang xã hội, sử dụng máy tính bảng và cả trên điện thoại thông minh. Thông thường, mọi người sẽ tìm kiếm các thông tin khác nhau tùy theo họ sử dụng điện thoại hay PC, tìm kiếm trên trang mạng xã hội hay là từ các công cụ tìm kiếm. Việc xác định khách hàng đang sử dụng kênh truyền thông nào sẽ giúp bạn biết được chính xác loại nội dung bạn cần phải thực hiện trên mỗi vị trí hoặc thiết bị họ sử dụng.
4. Sắp xếp nội dung của bạn và lấp đầy những nơi chưa có nội dung: Sử dụng tất cả thông tin ở trên, sắp xếp nội dung của bạn và đảm bảo rằng bạn có nội dung thích hợp cho mỗi nhóm từ khóa và tại mỗi vị trí mà người sử dụng thực hiện việc tìm kiếm. Ở một số khu vực, có thể bạn sẽ không sẵn nội dung cho nó. Trong trường hợp này, hãy tạo ra nội dung để lấp vào khoảng trống này để các khách hàng tiềm năng có thể hoàn tất chu kỳ mua hàng và thực hiện chuyển đổi.
Điều quan trọng bạn cần phải ghi nhớ là SEO ( không phân biệt thuật ngữ nào ) cần phải có đẩy đủ 2 yếu tố là quảng cáo và thu hút. Đừng cung cấp cho khách hàng những gì bạn muốn, mà hãy cung cấp những gì họ cần, đúng vị trí và đúng thời điểm để họ có thể tiếp nhận những nội dung đã được tối ưu hóa và chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng và khách hàng lâu dài.
Nguồn: Làm Marketing
0 Responses to SEO là quá trình tối ưu hoá nội dung