Thuật Toán Google Penguin

Thuật toán Google Penguin chính là thuật toán đang gây bão nhất trong năm nay, nó trừng phạt hàng loạt các website thường đi trao đổi liên kết dẫn đến giảm sút nghiêm trọng thứ hạng từ khóa của bạn.

Thuật toán Google Penguin là gì ?

Là tên gọi cho một (hệ thống) thuật toán của Google thường xuyên được cập nhật, lần đầu tiên được công bố vào ngày 24 tháng 4 năm 2012. Thuật toán này nhằm giảm thứ hạng trên công cụ tìm kiếm đối với những trang web vi phạm hướng dẫn quản trị trang web của Google bằng cách sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen như nhồi từ khoá, che đậy, spam liên kết, nội dung trùng lặp, và những yếu tố khác.

Thuật toán Google Penguin áp dụng cho trường hợp nào ?

1. Spam backlink

– Không đa dạng từ khóa Seo :

Backlink SEO chỉ đặt cho từ khóa SEO mà không đạt link SEO cho các từ khóa mở rộng. Với lỗi này google chỉ phạt với mức độ nhẹ – từ khóa sẽ ở vị trị từ 20x trở xuống. Đây là lỗi nhiều SEOer mắc phải mà ko biết lý do tại sao mình SEO nghiêm túc mà vẫn không thể lên top mặc dù backlink là nhiều.

Lời khuyên cho bạn là SEO thêm từ khóa mở rộng với cùng link SEO từ khóa SEO chính là nên đa dạng hóa anchortext

– Nhồi nhét link về một website

Lỗi này hay gặp khi các bạn đặt chữ ký hay gửi tin nhắn trong các diễn đàn. Các SEOer thường tận dụng số lượng ký tự cho phép trong chữ ký để đặt tối đa có thể. Điều này vô tình làm mật độ từ khóa quá cao khi các bạn trả lời nhiều lần trông topic đó. Một vấn đề nữa là giá trị backlink sẽ bị giảm dần khi đặt anchortext thứ 3 cho một site trở đi. Với lỗi này google ít phạt nhưng bạn sẽ không mang hiệu quả của backlink .

Lời khuyên của mình là bạn chỉ nên đặt tối đa là ba bakclink cho một website trên một page.

– Lượng backlink tăng đột biến trong thời gian ngắn

Đặc biệt với những website mới có ít nội dung sẽ phải cận thận khi đặt link toàn trang trên các site có index cao. Backlink quá nhiều trong thời gian ngắn không tương xứng với nội dung hiện có sẽ làm cho website của bạn bị phạt nặng. Ngoài làm cho từ khóa bị mất tích thì lỗi này còn có thể ảnh hưởng đến toàn bộ website.

Bạn nên đặt nhẹ backlink cho tới khi từ khóa nhận diện và nội dung đủ nhiều thì bạn mới có thể tăng tốc backlink được.

– Từ khóa không liên quan đến nội dung đặt backlink

Lỗi gặp khi SEOer chọn link SEO không phù hợp hoặc không tối ưu hóa nội dung của link SEO. Dẫn đến anchortext chẳng liên quan gì đến nội dung. Google sẽ phạt nhẹ lỗi này và kết quả là từ khóa sẽ “lênh đênh” ở top dưới bảng xếp hạng tìm kiếm.

2. Nội dung trùng lặp và kém chất lượng

– Điển hình là backlink từ những site có nội dung rác hay những page có nội dung trùng lặp.

– Backlink trỏ về từ website đang bị phạt :

Đây là điều tối kỵ khi bạn đặt backlink, backlink trên các website bị google phạt sẽ ảnh hưởng rất lớn tới độ trust website của bạn, tốt nhất đừng “dao du” với các website như thế. Các nhận biết các website bị phạt nặng là kiểm tra index (chỉ mục) xem còn không. Công thức trên box tìm kiếm google : “site:doman bị phạt”.

– Website “bê nguyên si” tin của website khác :

Google rất gét nội dung trùng lặp, đợt cập nhập thuật toán gần đây đã làm cho nhiều website crawl bị giảm 50% lượng truy cập. Nội dung sao chép bị google đánh giá thấp và ít khi có mặt trên top cao của kết quả tìm kiếm. Ngoài ra nếu sao chép ở mức độ cao (cả title và description) website này sớm muộn gì cũng bị Google phạt nặng. Bạn cũng nên suy nghĩ kỹ trước khi đặt link tại các website này.

– Website bị nhiễm mã độc :

Backlink của bạn sẽ có giá trị bằng không khi đặt trên các website như thế này và đôi khi còn bị ảnh hưởng lây. Để bảo vệ người dùng google chrome sẽ hỏi bạn có chắc chắn khi truy cập vào website này không (website bị nhiễm).

– Website quá nhiều link hướng ra ngoài:

External link an toàn cho bạn đặt backlink là khoảng 20, nhưng càng ít thì càng tốt.

3. Trao đổi qua lại backlink với nhau

Sẽ rất nguy hiểm khi bạn trao đổi backlink trực tiếp mà không cùng lĩnh vực. Với lỗi này link seo của bạn sẽ bị biến mất một cách nhanh chóng. Nhưng đôi khi may mắn google lại cho một link khác của bạn lên với vị trí thấp hơn. An toàn nhất bạn nên trao đổi backlink chéo.

4. Backlink ẩn

Google vẫn chưa biết backlink có thực sự là ẩn hay không khi sử dụng CSS. Nhưng khi bị đối thủ report hoặc bị google phát hiện thì bạn sẽ mất từ khóa và đứng trước ngưỡng cửa của “cái chết”.

5. Backlink không cùng lĩnh vực

Đây là lời khuyên của google mà phần lớn các SEOer không mấy quan tâm. Nhưng thực tế backlink từ nhưng website khác lĩnh vực vẫn có tác dụng, chỉ là không nhiều so với các site cùng lĩnh vực thôi.

6. Mua liên kết

Đây cũng là lời khuyên theo kiểu “rung cây dọa khỉ” của google. Nếu khuyên là “không nên mua backlink tự động” thì may ra anh em SEOer còn nghe. Việc phân biệt đâu là backlink tự nhiên (do người hâm mộ đặt) với backlink được mua trên một website là không thể. Trừ khi mua backlink tự động thì sẽ bị vi phạm vào các lỗi mình đã nêu ở phía trên thì google mới phát hiện.

Những thủ thuật đen của bạn trước sau gì cũng sẽ bị cỗ máy tìm kiếm lớn nhất hành tinh này phát hiện ra, nên chúng tôi khuyên các bạn không nên lạm dụng nó và hãy hướng đến nội dung có ích cho người dùng. Mang lại sự tươi mới trong website thì bạn cũng sẽ được Google đền đáp mà thôi.