Xu hướng content Marketing nào sẽ lên ngôi trong năm 2020? Nắm bắt được xu hướng này góp phần khá quan trong vào việc xây dựng và định hướng nội dung cho mỗi chiến dịch tiếp thị sản phẩm hiệu quả.
Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây để cập nhật những xu hướng tiếp thị content mới nhất giúp doanh nghiệp của bạn đẩy mạnh hơn nữa hiệu quả quảng bá thương hiệu và bán hàng trong năm 2020 này nhé!
Interactive Content tiếp tục là xu hướng thịnh hành trong năm 2020
Interactive Content còn được gọi là nội dung tương tác, đòi hỏi sự tham gia của người dùng và tương tác thực giữa 2 bên. Nội dung tương tác khiến người dùng hứng thú hơn 80%, ghi nhớ thông tin dễ dàng hơn gấp 7 lần, mang lại hiệu quả rõ rệt, thu hút và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Hơn 2/3 Marketer đã và đang tạo nên những câu chuyện thương hiệu với loại hình content này.
Tầm quan trọng của xu hướng Content Marketing trong năm 2020 vẫn tiếp tục được đánh giá cao và vẫn hướng tới tập trung lấy nội dung tương tác với khách hàng là trọng tâm.
Hiện có rất nhiều thương hiệu đang sử dụng Interactive Content dưới nhiều dạng thức khác nhau như: Meme, Live News, AR/VR, Quiz Contest…. vốn đang rất thịnh hành trong giới Marketing.
2020 hứa hẹn là năm bùng nổ của Video Content Marketing
Video Content là một dạng content dễ dàng thu hút và ấn tượng hơn bởi những video độc đáo, video viral bắt mắt. Dạng Video Content này có tác động cực lớn tới quá trình mua hàng của mọi người.
Mỗi ngày, có 500 triệu giờ nội dung video được xem trên YouTube và hơn nửa tỉ người dùng internet xem video trực tuyến trên Facebook. Một lượng lớn số người này đang tìm mua sản phẩm và dịch vụ.
Theo LinkedIn, 75% các nhà tiếp thị B2B tin rằng video là một trong những hình thức nội dung quan trọng nhất trong chiến lược số của doanh nghiệp.
Theo các thống kê cho thấy đến năm 2021, 80% lượng người dùng truy cập Internet sẽ tới từ video.
- 90% nội dung người dùng chia sẻ qua mạng xã hội chủ yếu là video.
- 87% Marketer sẽ sử dụng video trong các chiến dịch của họ như 1 xu hướng tất yếu
- 95% Video truyền tải được thông điệp tới người xem trong khi ở hình thức văn bản đơn thuần chỉ chiếm 10%
Những dạng video phổ biến cực thịnh hành trong giới Marketing như: Live video, short video & vertical luôn được các thương hiệu tận dụng khai thác triệt để. Bởi lẽ với cách thức này thu hút cực khủng số lượng người theo dõi. Đặc biệt là những sự kiện lớn thu hút đông nghệ sỹ tham gia, số lượng người xem và chia sẻ video tương tác trực tuyến luôn chạm mốc hàng nghìn lượt xem. Đó cũng là lý do vì sao TikTok – nền tảng truyền tải nội dung bằng video lại hấp dẫn và thu hút người dùng như vậy, đặc biệt là với thế hệ trẻ Gen Z, Gen Y.
Micro-Influencer/ Social Influencer/ Content Creator là lựa chọn tối ưu
94% Marketer đánh giá chiến dịch thành công khi kết hợp với KOLs, mang hiệu quả gấp 11 lần so với chiến dịch truyền thống.
Với sự phát triển của mạng xã hội và người dùng Internet tại Việt Nam là bước đệm tạo nên sự thành công và lan tỏa mạnh mẽ của KOLs trong đời sống xã hội. Việc sử dụng KOLs không chỉ tạo niềm tin cho người dùng mà còn được xem là kênh cực kỳ hiệu quả cho các doanh nghiệp và các nhãn hàng, tập đoàn lớn lựa chọn để đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, sản phẩm. Thông qua những chia sẻ, video trải nghiệm của KOLs có thể đem lại hàng nghìn đơn hàng cho thương hiệu giúp mở rộng thị phần của hãng. KOLs ngày càng khẳng định được vị thế và sức mạnh của mình trong giới truyền thông, đặc biệt trong các ngành thời trang, làm đẹp, nhà hàng, ô tô xe máy, công nghệ. Hiện nay, Content creater có thể đánh giá KOLs theo 3 nhóm ngành chính như: Beauty Blogger, Travel Blogger, Food Blogger.
Smart content = Nội dung hay + Visual đẹp + Công nghệ tạo tương tác và chuyển đổi
Smart Content hay còn được gọi là Long-form Content, eMagazine một làn gió mới của báo chí hiện đại, thu hút người xem bằng loạt bài viết chất lượng, hình ảnh đẹp, sắc nét cùng với video sống động và hình ảnh 3D trực quan giúp người xem mãn nhãn với những trải nghiệm đọc tốt nhất. Bởi vậy mà ngân sách cho Long-form và eMagazine đã được các thương hiệu đẩy mạnh đầu tư, tăng đến 430% so với năm 2017 và 200% so với năm 2018, với loạt bài viết chất lượng, đặc sắc, tăng thời gian đọc trên mỗi đầu báo gấp 7 lần so với các dạng bài viết thông thường.
Đã quá xưa rồi với dạng PR bài viết đơn thuần trên các báo hay tạp chí, giờ đây với công nghệ báo chí hiện đại dạng bài eMagazine hay long-form mới là sức mạnh thu hút độc giả hơn cả. Không chỉ hội tụ đủ những yếu tố của 1 bài báo đa phương tiện như trải nghiệm ảnh 360 toàn cảnh, video chân thực, sắc nét cùng văn phong hấp dẫn luôn có sức mạnh với độc giả. Từ một trải nghiệm đơn thuần, thương hiệu có thể lồng ghép khéo léo với sản phẩm của nhãn hàng, đây được xem là kênh truyền thông hiệu quả, vừa cung cấp thông tin hấp dẫn cho người đọc vừa PR sản phẩm thương hiệu một cách khéo léo mà đầy cuốn hút.
Tận dụng Platform Social Media đa dạng trên các nền tảng: Tik-Tok, Instagram, Youtube, Lotus, Gapo
Sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội dẫn đến sự ra đời của nhiều trang mạng xã hội mới Made in Việt Nam như: Lotus, Gapo… Mỗi nền tảng với một ưu thế Social riêng, là công cụ tuyệt vời để các Marketer mở rộng thị phần giới thiệu và quảng bá sản phẩm đến với công chúng qua đa kênh
Không chỉ còn là thời kỳ bùng nổ của Facebook hay Instagram nữa mà giờ đây, có rất nhiều thị trường tiềm năng giúp các nhà tiếp thị tiếp cận với người dùng tiềm năng. Với các thương hiệu có đối tượng người dùng trẻ Gen Z, hãy tận dụng tiếp cận người dùng qua nền tảng TikTok, Youtube, còn với nhãn hàng có tập khách hàng lớn tuổi hơn chút thì Lotus hay Gapo là sự lựa chọn không tồi để gia tăng độ phủ thương hiệu.
Concept nội dung đa dạng
Các concept nội dung đa dạng và nhiều người quan tâm như: Green marketing (tiếp thị các sản phẩm dịch vụ được cho là an toàn với môi trường), motivate & self-help content (dạng nội dung truyền cảm hứng, tạo động lực, hướng dẫn người đọc), practical content (nội dung liên quan tới kinh nghiệm thực tế, hành động thực tế), LGBT Marketing (tiếp thị các sản phẩm dịch vụ tới tới cộng đồng LGBT), entertainment content (nội dung giải trí).
Trên đây là 6 xu hướng Content Marketing hứa hẹn sẽ “làm mưa làm gió” trên thị trường vào năm 2020. Bắt kịp nhanh xu hướng và chuẩn bị kế hoạch rõ ràng ngay từ bây giờ sẽ giúp các thương hiệu gia tăng độ phủ, đẩy mạnh hiệu quả bán hàng khi thị trường ngày càng cạnh tranh khốc liệt
Emarketer Tổng Hợp