Marketing online hay còn gọi Tiếp thị trực tuyến, là một phương pháp được sử dụng để quảng bá sản phẩm và dịch vụ thông qua internet. Marketing online bao gồm các công cụ phù hợp cho các chiến lược thu hút khách hàng của bạn và kích thích được hành động mua hàng. Marketing online là một chiến lược giúp xây dựng danh tiếng của doanh nghiệp bằng cách tăng khả năng xuất hiện trong mắt khách hàng khi họ truy cập vào internet.
Có những loại hình marketing online nào?
Truyền thông xã hội (Social Media)
Là hình thức lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ và độ bao phủ rộng rãi của các trang mạng xã hội như (Facebook, Instagram, Twitter,…) để truyền bá sản phẩm, thương hiệu của bạn đến với khách hàng mục tiêu. Mạng xã hội chính là nơi bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình dễ dàng nhất vì bạn có thể tự do truyền tải thông điệp quảng cáo đến họ và nhận được sự tương tác của họ ngay lập tức thông qua hành động like, share, comment,…. Đây là hình thức Marketing online phổ biến nhất hiện nay.
SEO (Search Engine Optimization)
Nói đến Marketing online không thể bỏ qua hoạt động SEO. Là quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên Google bằng cách nghiên cứu và phân tích các từ khóa liên quan đến ngành hàng. Dễ dàng tiếp cận với khách hàng hơn bằng cách tăng thứ hạng trên trang kết quả tìm kiếm.
Google Adwords
Là một hình thức quảng cáo của Google, là nền tảng quảng cáo trả tiền cho mỗi lần nhấp chuột (PPC). Không giống như các nền tảng PPC khác như Facebook, AdWords thực sự cung cấp cho nhà quảng cáo hai cách cơ bản để tiếp cận mọi người: thông qua Mạng tìm kiếm của Google và thông qua Mạng hiển thị của Google. Mạng tìm kiếm của Google cho phép bạn hiển thị quảng cáo của mình cho những người dùng đang tìm kiếm các từ khóa bạn đã đăng ký qua Google Adwords.
Email Marketing
Là hành động gửi thông tin quảng cáo đến một nhóm người sử dụng email được cho là khách hàng tiềm năng. Email marketing là một cách để tiếp cận người tiêu dùng thông qua thư điện tử. Đó là một phương pháp truyền thông bằng văn bản trực tiếp nhằm tiếp cận đối tượng được nhắm mục tiêu để quảng bá chiến dịch, sản phẩm hoặc dịch vụ có thể hữu ích cho họ. Chi phí của dịch vụ này được xem là thấp nhất trong tất cả hình thức Marketing Online.
Tiếp thị trực tuyến có thể mang lại các lợi ích như:
- – Phát triển tiềm năng doanh nghiệp
- – Giảm được nhiều chi phí so với quảng cáo truyền thống
- – Kiểm soát quảng cáo tốt hơn
- – Cải thiện dịch vụ khách hàng
- – Tăng lợi thế cạnh tranh
Đặc điểm và những lợi ích của Online Marketing
- Đặc điểm cơ bản của Online Marketing là khách hàng có thể tương tác ngay với quảng cáo của chúng ta. Ví dụ như khách hàng có thể like, share, comment hoặc nhấp vào quảng cáo để mua hàng, để lấy thông tin về sản phẩm và có thể so sánh sản phẩm này với sản phẩm khác, nhà cung cấp này với nhà cung cấp khác…
- Với Marketing Online, nhà cung cấp có thể lựa chọn được khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp muốn hướng tới từ đó giúp doanh nghiệp cắt giảm được nhiều chi phí, nâng cao hiệu quả của công việc kinh doanh. Đây là đặc điểm cơ bản nhất mà các loại hình quảng cáo khác không có được như: quảng cáo Tivi, Radio, báo giấy…
- Việc Internet chiếm lĩnh thị trường, nhà nhà có Internet, người người lệ thuộc Internet, đã đưa Online Marketing lên “cảnh giới” cao nhất. Đây là thời đại mà chỉ cần một vài cú click chuột là ở bất cứ đâu trên thế giới này bạn cũng có thể biết thông tin của mọi sản phẩm, dịch vụ mà bạn muốn. Đồng thời, Online Marketing có thể giúp các doanh nghiệp lựa chọn thậm chí định vị được khách hàng tiềm năng, khách hàng mục tiêu do đó sẽ tiết kiệm rất nhiều chi phí giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả trong việc kinh doanh.
Mong rằng những thông tin trên ít nhiều đã cho bạn cách nhìn cơ bản về Marketing Online. Thông qua đó, bạn sẽ tự rút ra cho bản thân một cách Marketing phù hợp cho sản phẩm của mình.
>> Marketing là gì? Tầm quan trọng của Marketing đối với doanh nghiệp
>> 5 bước bắt đầu để thành công với Facebook Marketing
>> Landing Page là gì? Top những công cụ tạo Landing Page miễn phí hiệu quả
>> Google Shopping – Giải pháp quảng cáo tối ưu cho web thương mại điện tử